Tập thể dục giúp người bệnh Parkinson cải thiện khả năng vận động

Người bệnh Parkinson nên tập thể dục đều đặn để cải thiện bệnh

Loại thuốc đột phá mới cho người bệnh Parkinson

Thực vật Địa Trung Hải tốt cho người bệnh Parkinson, Alzheimer

Người bệnh Parkinson khởi phát sớm nên bổ sung vitamin B3

Phát hiện bệnh mới mang lại hy vọng cho người bệnh Parkinson

Nghệ sỹ Susan Sills (75 tuổi, người Mỹ) không cảm thấy ngạc nhiên khi bị run tay lần đầu và được chẩn đoán bệnh Parkinson vào năm 72 tuổi. Cả mẹ và ông ngoại của bà đều mắc căn bệnh thần kinh gây rối loạn vận động này, chính vì vậy Susan Sills biết bà có thể bị di truyền.

Tuy nhiên giờ đây, bất kỳ ai mới gặp bà lần đầu đều không hề biết rằng bà mắc bệnh Parkinson. Susan Sills có thể đứng thẳng, bước đi chắc chắn, giọng nói rõ ràng và duy trì một lịch sinh hoạt bận rộn như những người bình thường.

Susan Sills cho biết, một phần lý do bà có thể duy trì tình trạng bệnh ổn định là nhờ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ. Nguyên nhân chủ yếu là do bà dành hàng giờ tập các bài tập vật lý trị liệu, tập thể thao thường xuyên.

Tập vật lý trị liệu, thể dục thể thao thường xuyên tốt cho người bệnh Parkinson

Các bài tập không thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh, nhưng chúng có thể làm giảm các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson.

“Các bài tập trị liệu đã giúp tôi thay đổi nhiều”, Susan Sills chia sẻ. “Tôi được hướng dẫn bước từng bước nhỏ, chuyển động một cách chậm rãi và nhấn tay nhiều hơn khi viết. Các bài tập này đã giúp tôi cải thiện nhiều các triệu chứng bệnh”.

Marilyn Moffat – nhà vật lý trị liệu từ Đại học New York (Mỹ), người trực tiếp điều trị cho bà Susan Sills nói: “Người bệnh Parkinson nên bắt đầu các bài tập vật lý trị liệu, tập thể dục thường xuyên ngay sau khi được chẩn đoán bệnh. Các hoạt động như đạp xe, đấm bốc, tập nhảy, chạy bộ,… đều mang lại những lợi ích nhất định cho người bệnh”.

Marilyn Moffat cũng cho biết, tập thể dục rất quan trọng với những người bị rối loạn vận động, đặc biệt là bệnh Parkinson. Càng ít vận động, xương khớp càng bị cứng lại, suy yếu, gây khó khăn khi đi lại, khó giữ thăng bằng, khiến người bệnh hay bị ngã. Chính vì vậy, tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện tính linh hoạt cho các cơ bắp, xương khớp, giúp người bệnh có thể đi lại tốt hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Những bệnh nhân Parkinson tập thể dục thường xuyên cũng sẽ giảm thiểu các triệu chứng bệnh, làm chậm sự tiến triển bệnh Parkinson. Bạn chỉ cần tập các động tác đơn giản như đi bộ, đi bộ nâng cao gối, gập bụng, nhảy dây, di chuyển ngang sang 2 bên,… mỗi ngày để có thể thu được các lợi ích sức khỏe, kiểm soát các cơn run tay chân tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Straitstimes)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm dần các chứng run do Parkinson:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh